Hồi 23h20 ngày 12/9, Tổng đài 114 - Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận được tin báo cháy tại chung cư mini số 37 ngõ 29/70 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhận được thông tin, Trung tâm lập tức điều động 15 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cùng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng phòng cháy, chữa cháy - Bộ Công an, Trường Đại học Cảnh sát PCCC và Công an Thành phố đến hiện trường.

Ngọn lửa bùng lên dữ dội từ tầng 1 của nhà chung cư mini

Tòa chung cư mini bị cháy cao 9 tầng, diện tích hơn 200m2, có 45 căn hộ, với khoảng 150 người dân sinh sống. Chung cư mini này nằm sâu trong con ngõ nhỏ khiến Cảnh sát PCCC&CNCH gặp nhiều khó khăn để đưa trang thiết bị vào tiếp cận đám cháy.

Lực lượng công an, y tế, tình nguyện viên, người dân... xuyên đêm chữa cháy, tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Đến 7h sáng hôm sau, lực lượng chức năng kết thúc việc chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, giải cứu 70 người mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu. Nhưng quá thương tâm, vụ hỏa hoạn đã khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương phải cấp cứu trong bệnh viện.

"Nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực của Cảnh sát PCCC và quần chúng nhân dân thì không thể đưa được nhiều người còn sống ra bên ngoài. Điều đau lòng là vẫn còn quá nhiều người tử vong", Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội ngậm ngùi.

Theo Công an TP Hà Nội, nguyên nhân gây cháy được xác định do chập điện tại khu vực bình ắc quy xe máy để tại tầng 1 của chung cư mini.

Ngay sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, các tổ chức, đoàn thể, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố và người dân ở mọi miền đã dành sự quan tâm, chia sẻ với các gia đình nạn nhân, thân nhân người bị nạn.

Trong thư thăm hỏi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương, gửi lời chia buồn đến các gia đình người bị nạn.

Tổng Bí thư hoan nghênh và biểu dương các lực lượng chức năng, cùng đông đảo bà con nhân dân và chính quyền địa phương đã khẩn trương cứu nạn, cứu hộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Tổng Bí thư yêu cầu TP Hà Nội cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm thật sâu sắc về sự cố.

Chung cư mini số 37 ngõ 29/70 Khương Hạ sau vụ cháy

Trực tiếp xuống hiện trường vụ cháy, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương lực lượng cảnh sát PCCC khẩn trương triển khai công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả và sự nỗ lực của TP Hà Nội đã chăm lo cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân.

HĐND TP Hà Nội cũng khẩn trương tổ chức cuộc họp bất thường vào ngày 22/9, thông qua 7 nội dung hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini. Trong đó, mỗi trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ 100 triệu đồng; mỗi người phải cấp cứu tại cơ sở y tế là 30 triệu đồng. TP Hà Nội cũng thống nhất hỗ trợ tiền tạm cư đối với hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Những ngày sau vụ cháy, Khương Hạ trở thành địa chỉ tìm đến của nhiều tổ chức, đoàn thể và các mạnh thường quân. Tất cả đều phát tâm quyên góp, ủng hộ từ lương thực, thực phẩm, quần áo đến thuốc men. Những người dân quanh đó cũng lần lượt mời gọi các gia đình sinh sống trong chung cư mini bị cháy về ở cùng trong những ngày hoạn nạn.

Với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân, sau một thời gian đã nhận được hơn 130 tỷ đồng của tổ chức, cá nhân ủng hộ. Sau đó, quận tổ chức phân bổ công khai cho các nạn nhân vụ cháy; hơn 2,2 tỷ đồng được cơ quan chức năng giữ lại để xử lý các chi phí phát sinh.

Hơn 1 ngày sau vụ cháy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ chung cư mini, về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Trước hậu quả nghiêm trọng trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình nhiệm kỳ 2015- 2020 và 2020- 2025.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng chỉ đạo, tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ chung cư mini trên địa bàn.

Chung cư mini xây dựng sai phép tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện khoảng 2.000 tòa chung cư mini ở Hà Nội, phần lớn tập trung ở các quận nội thành, trong đó, hơn 1.000 công trình xây dựng sai phép. Đặc biệt, huyện Thạch Thất còn phát hiện hàng loạt chung cư mini xây dựng sai phép với hàng trăm căn hộ đang sử dụng với mục đích cho thuê.

Nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã bị kiểm điểm khi để xảy ra công trình vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo an toàn PCCC. Điển hình trong đó là 3 vị chủ tịch xã ở huyện Thạch Thất bị tạm đình chỉ điều hành công việc để tập trung xử lý hàng loạt công trình vi phạm.

Tại buổi họp báo quý do Bộ Công an tổ chức ngày 2/10, thông tin về vụ án cháy chung cư mini trên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, việc điều tra, xử lý vụ án trên quan điểm không có vùng cấm. Đặc biệt, Công an TP đã đăng ký bổ sung đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Bộ Công an cũng có điện gửi Cục Cảnh sát PCCC&CNCH; công an các địa phương về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về công tác này.

Đặc biệt yêu cầu công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho nhân dân; trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao... để "phòng cháy từ những đốm lửa nhỏ".

Các buổi trải nghiệm, học tập kỹ năng PCCC&CNCH được tổ chức trên địa bàn cả nước

Cũng từ sau vụ cháy chung cư mini, những buổi trải nghiệm, học tập kỹ năng về PCCC&CNCH được người dân quan tâm và tham gia đông đảo hơn.

Chương trình trải nghiệm, thực hành các kỹ năng PCCC&CNCH của năm 2023 được đồng loạt tổ chức tại hơn 222 điểm trên cả nước, với hơn 300 nghìn người tham gia.

Thiết kế: Thu Hằng