Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm dưa góp
  • • 2. Cách làm dưa góp đơn giản
  • • 3. Lưu ý khi làm dưa góp

1. Nguyên liệu làm dưa góp

Dưa chuột: 3 quả 
Cà rốt: 1 củ 
Ớt tươi: 2 quả
Chanh: 2 quả
Tỏi: 1 củ
Lạc rang: 1 ít
Gia vị: bột canh, đường, nước mắm, mì chính…
Rau húng, rau mùi

dua gop 2.jpg
 Nguyên liệu làm dưa góp (Ảnh: VietQ)

2. Cách làm dưa góp đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Dưa chuột rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng 5-10 phút rồi để ráo. Sau đó, thái chéo thành từng miếng dày khoảng 0,3cm. 

Nếu muốn miếng dưa chuột được đẹp hơn, bạn có thể nạo gọt vỏ, cứ 1 đường thẳng lại cách 1 đường để vỏ.

Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch băm nhỏ. Ớt rửa sạch, cắt nhỏ. Chanh vắt lấy nước cốt. 

Cà rốt gọt vỏ, thái miếng tròn mỏng. Rau húng, rau mùi nhặt rửa sạch, rồi cắt khúc khoảng 1cm. Lạc rang bỏ vỏ, giã dập.

Bước 2: Trộn gia vị

Cho dưa chuột và cà rốt đã thái lát vào một chiếc bát tô. Tiếp đó, cho 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường rồi đảo đều để 5 phút cho ngấm gia vị.

Sau đó, cho nước cốt chanh, tỏi băm và ớt băm vào tô, trộn đều.

Bước 3: Hoàn thành

Sau khi dưa chuột và cà rốt đã ngấm đủ gia vị, mềm, có vị chua, ngọt thì bạn rắc rau húng, rau mùi và một ít lạc rang lên, đảo đều lại, gắp ra đĩa và thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận ngay vị giòn ngon khó cưỡng của món ăn. 

dua gop 1.jpg
 Món dưa góp giải ngấy ngày Tết. Ảnh: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

3. Lưu ý khi làm dưa góp

Để làm dưa góp, bạn nên chọn mua nguyên liệu tươi ngon.

Nên chọn những quả dưa chuột có màu xanh tươi sáng, đều màu, không có vết thâm hay màu ố vàng vì đây là dấu hiệu dưa đã để lâu và bắt đầu bị hỏng.

Dưa chuột tươi ngon là những quả thuôn dài, kích cỡ đều nhau, khi cầm lên thấy chắc tay, có lớp vỏ nhẵn, không có nốt sần.

Tránh mua những quả dưa bị phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt, cứng, không ngon.

Lưu ý loại bỏ thật kỹ phần hạt chanh để món dưa góp không bị đắng.

Trong quá trình trộn, không nên lấy đũa đảo quá nhiều sẽ làm dưa bị nhão

Muốn món dưa góp giữ được độ ngon giòn thì khi nào gần ăn hãy làm, vì nếu để lâu quá dưa sẽ chảy nhiều nước và không còn giòn nữa.

Không trộn rau thơm cùng lúc với nước mắm sẽ làm mất vị thơm của rau thơm và nước mắm, đường làm cho rau thơm bị nhũn và xuống màu.

Nếu không ăn hết, bạn có thể đựng trong âu kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nhưng nên ăn liền để món dưa góp không bị lên men quá mức. 

Ngoài dưa chuột, món dưa góp còn được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác, như: dưa góp bằng su hào, đu đủ, cà rốt, thập cẩm… Những loại dưa góp này đều rất ngon và dễ làm. 

Dưa góp ăn với món gì cũng hợp. Tuy nhiên, dưa góp thường được ăn cùng với các món rán như nem rán, thịt rán, thịt nướng; các món bánh như bánh xèo, bánh tráng… vừa giúp cân bằng vị, tránh ngán lại rất ngon miệng.

Trên đây, VietNamNet đã hướng dẫn bạn cách làm dưa chuột góp chua ngọt, giòn ngon, hấp dẫn cho bữa cơm gia đình. Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này nhé!

                             >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất