XEM VIDEO:


Ngày 4/5, tại hội nghị giao ban kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai - cho biết đối với các thiết bị như lò hơi, doanh nghiệp muốn đưa vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở. Thiết bị này phải trải qua các yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh) chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi và không thực hiện những quy định trên.

Theo báo cáo của Sở này, lò hơi dạng ống nước được Công ty gỗ Bình Minh lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/h ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm. 

Trong quá trình sử dụng, công ty phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng ngày 1/5, khi cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì lò hơi phát nổ.

W-1-no-l242-hoi-1.jpg
Hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết ở Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Anh

Theo bà Hiền, báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu cho biết Công ty gỗ Bình Minh hoạt động vào cuối năm 2022. Trước thời điểm này, huyện Vĩnh Cửu có kiểm tra công tác an toàn lao động nhưng lúc đó công ty đang tạm ngưng hoạt động. Từ cuối năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng chưa kiểm tra lại công tác an toàn lao động tại công ty. 

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh - ông Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất tại doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và mỗi người lao động trong việc chấp hành các quy định về an toàn.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình. Công ty có khoảng 200 lao động, thời điểm xảy ra vụ tai nạn có 42 công nhân đang làm việc. 

Hiện, Công an Đồng Nai đã tạm giữ ông Feng Yong, đồng thời cấm xuất cảnh 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.