Để đạt được kết quả trên, TP Uông Bí xác định chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng tạo ra lợi ích cho toàn người dân, đồng thời tác động tích cực tới sự phát triển KT-XH mạnh mẽ của địa phương và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nhằm từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ tổ chức, công dân hiệu quả.

ĐVTN phường Nam Khê (TP Uông Bí) hướng dẫn người dân nộp TTHC trực tuyến tại nhà.

TTHC là nhu cầu thiết thực đối với người dân, chính vì thế những năm gần TP Uông Bí đã có những cách làm sáng tạo, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, theo đó thành phố tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến như tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của phường; đoàn thanh niên và cán bộ của các phường đến tận nhà để hướng dẫn cho người dân trong việc nộp thủ tục hành chính qua mạng.

Với cách làm như vậy, năm 2023 đã có 13.240/13.240 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt 100%. Quý I/2024 có 1.693 hồ sơ (đạt 100%) hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. TP Uông Bí được đánh giá là một trong những địa phương có lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến nhiều nhất trong toàn tỉnh.

Để người dân tiếp cận được với ứng dụng công nghệ thông tin và hình thành xã hội số, đến nay 10 phường, xã (đạt 100%) trên địa bàn thành phố đã lắp đặt camera giao thông và hệ thống mạng wifi kết nối Internet tại các nhà văn hóa thôn, khu. Sau một thời gian triển khai lắp đặt, sử dụng, hệ thống wifi miễn phí tại nhà văn hóa đã cho hiệu quả, lợi ích rất thiết thực, giúp cho thôn, khu tổ chức tốt các hoạt động hội họp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch và đảm bảo ANTT.

Hiện nay 100% doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử; các trường học, bệnh viện, Trung tâm Hành chính công thành phố, UBND phường, xã và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, thành phố đã thành lập được 2 doanh nghiệp số, là Công ty CP Giải pháp số FUNNY DEV và Công ty CP Truyền thông và công nghệ O2. Thành phố hiện có 37/37 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đưa lên sàn thương mại điện tử.

Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phương Thùy (TP Uông Bí) đưa sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo của công ty lên sàn thương mại điện tử.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực của chuyển đổi số, thời gian qua 105 tổ công nghệ số cộng đồng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đưa kỹ năng số đến với người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, TP Uông Bí đã phát triển thêm 1 trạm BTS tại xã Thượng Yên Công, nâng tổng số trạm BTS trên địa bàn là 233 trạm, trong đó 90% là công nghệ 4G. Tỷ lệ vùng phủ sóng thông tin di động đạt 100% khu vực dân cư trên địa bàn. Cáp quang phủ rộng tới 100% xã, phường.

Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Văn Thành cho biết: Vấn đề thay đổi nhận thức của người dân về chuyển đổi số là rất cần thiết. Do đó, trong thời gian tới thành phố tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số; tích cực phối hợp triển khai chiến dịch 90 ngày, đêm chuyển đổi SIM và máy điện thoại 2G lên SIM 4G và phổ cập điện thoại thông minh theo chỉ đạo của tỉnh.

Ưu tiên dành nguồn lực đầu tư, nâng cấp, bảo đảm sự đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác chuyển đổi số; tiếp tục quan tâm hỗ trợ thành lập thêm các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn.

Những hiệu quả đem lại từ triển khai chuyển đổi số toàn diện thời gian qua là yếu tố quan trọng để TP Uông Bí tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số về đích sớm, góp phần phát triển nhanh, bền vững, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)