tuong-ukraine-1.jpg
Thiếu tướng Vadym Skibitsky. Ảnh: Kyiv Independent

Theo tờ Kyiv Independent, trong số ra ngày 2/5 của báo The Economist, thiếu tướng Vadym Skibitsky nói: "Tất nhiên không phải hôm nay hay ngày mai, mà tất cả đều phụ thuộc vào nguồn dự trữ và cung cấp của chúng tôi". 

Vị tướng này đã so sánh tình hình ở Chasiv Yar với Avdiivka, nơi quân Ukraine phải rút lui vào tháng 2 do bị áp đảo về quân số. Ukraine cho rằng lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar - thành phố chiến lược có khả năng mở đường cho những bước tiến sâu hơn vào Donetsk sau khi đã giành quyền kiểm soát Avdiivka. 

Ukraine hiện cũng phải đối mặt với tình hình khó khăn gần làng Ocheretyne, nằm cách Avdiivka khoảng 15km về phía tây bắc. Thiếu tướng Skibitsky tin rằng mục tiêu mà Nga đặt ra là giành quyền kiểm soát phần còn lại của Donetsk và Luhansk. 

Ngoài ra, nhìn xa hơn về phía trước, Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công xung quanh Sumy và Kharkiv - các vùng ở đông bắc Ukraine, với đợt tấn công chính có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, ông Skibitsky nhận định. Các quan chức Ukraine khác cũng đã đề cập đến mốc thời gian này.

Tướng Skibitsky cho hay, hiện có khoảng 35.000 lính Nga ở quanh khu vực Kharkiv song số lượng này dự kiến sẽ tăng thêm thành 50.000 tới 70.000 quân. Dù số quân này không đủ để giành được một thành phố lớn nhưng nó đủ để thực hiện các nhiệm vụ nhỏ hơn. 

lính ukraine.jpg
Lính Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Reuters

Tướng Skibitsky nói rõ: "Một chiến dịch ra - vào nhanh chóng: có thể thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện một chiến dịch giành Kharkiv hay thành phố Sumy lại là điều hoàn toàn khác". 

Theo quan chức này, tháng 5 có lẽ là tháng chủ chốt vì Nga đang chuẩn bị kế hoạch 3 bước nhằm gây bất ổn cho Ukraine. Bước đầu tiên, liên quan tới sức ép quân sự. Dù Mỹ cuối cùng đã phê duyệt dự luật viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine nhưng có thể sẽ mất vài tháng thì mới có thể tạo ra tác động trên chiến trường, trong khi đó Nga đã có thời gian để tiến lên phía trước. 

Giai đoạn 2 là chiến dịch thông tin nhằm mục đích làm suy yếu giới lãnh đạo Ukraine và giai đoạn cuối cùng là Moscow sẽ tìm cách cô lập Ukraine trên trường quốc tế. 

Nói về khả năng kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra, tướng Skibitsky cho rằng chỉ chiến thắng trên chiến trường thôi là chưa đủ. Ông nói, ngay cả khi Ukraine cố gắng đẩy lực lượng Nga ra khỏi biên giới của mình, thì những cuộc xung đột như thế này cuối cùng cũng phải kết thúc bằng các hiệp ước.