Tesla đang phải đối diện nhiều khó khăn trong ngành công nghiệp ôtô. Ảnh: Reuters.

Chuyên trang CarBuzz dẫn một báo cáo từ Tesla cho biết hãng xe điện nước Mỹ đã từ bỏ kế hoạch tiếp tục phát triển kỹ thuật sản xuất mới, thứ được Tesla gọi là gigacasting. Nguồn tin từ Reuters cho hay trên thực tế, Tesla đã ngừng kế hoạch này từ mùa thu năm ngoái.

Ở thời điểm hiện tại, phần thân chính của các mẫu xe điện Tesla như Cybertruck hay Model Y được sản xuất tách biệt thành 3 phần, bao gồm trước, giữa và sau với mỗi phần tương ứng với một mảnh khuôn đúc.

Tuy nhiên với gigacasting - còn được biết đến như công nghệ đúc nhôm kích thước lớn, Tesla kỳ vọng sẽ sản xuất toàn bộ khung gầm cho xe điện của mình từ một khuôn đúc duy nhất và do vậy, có thể giảm đáng kể thời gian cũng như chi phí sản xuất.

Động thái này của Tesla nối tiếp chuỗi hành động cứng rắn của hãng xe điện hàng đầu thế giới trong nỗ lực cắt giảm nhân sự. Mới đây nhất, Tesla vừa sa thải gần như toàn bộ đội ngũ làm việc tại bộ phận Supercharger, hành động được Reuters bình luận là đã "đẩy khách hàng chìm trong bóng tối".

Tesla anh 1

Tesla dừng kế hoạch phát triển công nghệ gigacasting tại các nhà máy. Ảnh: ArenaEV.

Đợt sa thải mới nhất của Tesla khiến hơn 500 nhân viên mất việc, bao gồm một số nhân sự cấp cao như Rebecca Tinucci - Giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh Supercharger - cùng với ông Daniel Ho, người đứng đầu chương trình xe mới của Tesla, và cả Allie Arebalo, người từng là giám đốc nhân sự hàng đầu của hãng xe điện nước Mỹ.

“Hy vọng những hành động này cho thấy rõ rằng chúng ta cần phải cứng rắn về số lượng nhân viên cũng như biện pháp cắt giảm chi phí”, Elon Musk viết trong một email gửi đến các nhân sự cấp cao của mình.

Bên cạnh đó, kế hoạch phát triển mẫu xe điện 25.000 USD dường như cũng đã bị Tesla hủy bỏ. Trong một cuộc họp, Elon Musk khẳng định Tesla vẫn đang phát triển một mẫu xe điện với giá bán dễ tiếp cận, nhưng chỉ dựa trên những mẫu xe hiện có trong dải sản phẩm.

Với gigacasting, các báo cáo cho biết phương pháp sản xuất này sẽ được Tesla sử dụng để sản xuất mẫu robotaxi mang tên Cyber Cab.

Cũng trong cuộc họp nói trên, Elon Musk bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư sẽ bắt đầu xem Tesla như một công ty công nghệ, thay vì là một nhà sản xuất ôtô đơn thuần. Elon Musk khẳng định Tesla muốn tập trung nhiều hơn vào AI và robotaxis.

Tesla anh 2

Mẫu xe có thể là robotaxis mang tên Cyber Cab do Tesla sản xuất. Ảnh: Motor1.

Trong quý đầu năm, Tesla đã quay trở lại ngôi đầu trong mảng ôtô điện khi doanh số vượt mặt đối thủ BYD, theo InsideEVs. Cụ thể trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, hãng xe điện của Mỹ đã hoàn tất bàn giao tổng cộng 386.810 ôtô thuần điện, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số BYD dù tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ đạt 300.114 xe trong quý đầu năm. Hồi quý IV năm ngoái, BYD từng đánh bại Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất. Trong 3 tháng cuối năm 2023, doanh số xe điện của BYD đạt 526.409 xe, còn Tesla lập kỷ lục khi hoàn tất bàn giao 484.507 xe cho khách hàng.

Theo Znews

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!