Tại tỉnh Lâm Đồng, mô hình đã và đang được triển khai với nhiều nội dung hoạt động bổ ích, lý thú phù hợp với lứa tuổi, được xem là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao năng lực số cho thiếu nhi.  

lam dong 1.jpg
Thiếu nhi huyện Đam Rông trải nghiệm Mô hình sinh hoạt Đội số.

Sinh hoạt Ðội theo hình thức chuyển đổi số là sáng kiến của Hội đồng Ðội Trung ương. Sinh hoạt Ðội số được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, định hướng cho học sinh trong nhà trường khai thác, sử dụng thông tin trên internet, sử dụng mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định, phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực, an toàn.

Khi tham gia, các em được hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để sử dụng internet một cách an toàn; biết khai thác, sử dụng báo điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trong ngành Giáo dục và Ðoàn Thanh niên, Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các cuộc thi trên internet, giúp cho học sinh sử dụng thông tin trên mạng lành mạnh, hữu ích và đạt hiệu quả cao.

Chương trình mang đến cho các em học sinh một không gian mở, các em được tiếp cận với nguồn thông tin chính thống, được tìm hiểu về tổ chức Ðội thông qua những tài liệu được số hóa như sách kể chuyện về 5 người đội viên đầu tiên, được tham gia, hóa thân vào một trong 5 nhân vật thực hiện thông tin liên lạc.

Các em được cấp 1 tài khoản và mật khẩu để vào sinh hoạt Ðội số cấp chi đội, tham gia trả lời các câu hỏi tìm hiểu Ðội thông qua trắc nghiệm game vui nhộn, mang đến cho các em trải nghiệm thú vị và tìm tòi khám phá lịch sử Ðội dễ nhớ hơn. 

Tại huyện vùng xa Đam Rông, Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Đam Rông cũng đã tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số trong việc kết hợp Mô hình “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” và Chương trình “Trải nghiệm trên nền tảng số”.

Tại chương trình, các em đội viên, thiếu nhi đã được tham gia các hoạt động chuyển đổi số thông qua các trò chơi với chủ đề “Xác lập an toàn”, “Xử lý thông tin”, “Sức mạnh truyền tin” và “Liên kết mạng lưới” lồng ghép ứng dụng các kỹ năng và kiến thức về an toàn trên không gian mạng vào các hoạt động vận động, sinh hoạt.

Qua đó, các em thiếu niên đã hiểu rõ hơn về những điều cần biết để tự bảo vệ chính mình trong thời đại 4.0 khi tham gia vào các hoạt động trên không gian thực tế ảo.

Đồng thời, các em cũng được nâng cao năng lực số của bản thân, năm học 2022-2023, Hội đồng Đội huyện cũng triển khai 100% Liên đội trong toàn huyện cho học sinh tham gia ứng dụng "Làm việc tốt" và "Hướng nghiệp - LWL". Thông qua đó, các em học sinh cũng được tìm hiểu, nâng cao năng lực số.

Năm học 2023 - 2024, Hội đồng Ðội tỉnh Lâm Đồng đề ra chỉ tiêu 100% Hội đồng Đội cấp huyện triển khai thí điểm Mô hình “Sinh hoạt Ðội số” theo hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương.

Hội đồng Đội cấp huyện nghiêm túc triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên”; chuyển đổi hình thức theo dõi, đánh giá, xếp loại việc hoàn thành Chương trình “Dự bị đội viên” đối với nhi đồng; “Rèn luyện đội viên” đối với đội viên, thiếu niên qua ứng dụng (app) “Làm việc tốt”.

Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, hoạt động dành cho đội viên lớn; tập trung các nội dung giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội trên App “Hướng nghiệp”.

Các liên đội nhân rộng Mô hình “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với địa phương, đơn vị; đồng thời duy trì sinh hoạt liên đội, chi đội với các hình thức phù hợp, đảm bảo nội dung chủ đề, chủ điểm theo chương trình năm học, trong đó tích hợp các nội dung “Sinh hoạt Ðội số” trong sinh hoạt Ðội theo hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương.

Với mong muốn từng bước giúp thiếu nhi tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các liên đội xây dựng các mô hình, giải pháp nâng cao năng lực số cho thiếu nhi.

Các mô hình, giải pháp nâng cao năng lực số cho thiếu nhi giúp các em dần tiếp cận với công nghệ số, học cách tra cứu, tìm kiếm thông tin học tập, tin tức được dễ dàng và chính xác hơn, góp phần tạo môi trường chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục, rèn luyện và vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Để các buổi sinh hoạt Đội thật sự bổ ích, đa dạng các hình thức sinh hoạt Đội là điều cần thiết để tập hợp, thu hút thiếu niên, nhi đồng tích cực tham gia và Sinh hoạt Đội số là mô hình không chỉ nâng cao năng lực số cho thiếu nhi mà còn là sân chơi thực sự cần thiết cho thế hệ tương lai của đất nước.

Theo Diễm Thương (Báo Lâm Đồng)