Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đến nay đã bước sang năm thứ 4 của giai đoạn 5 năm và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước. Trong những nỗ lực chung đó, có sự đóng góp tích cực với nhiều thành quả đáng ghi nhận của phụ nữ và các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thông qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ và Hội LHPN trong xây dựng NTM, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì, hướng dẫn triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

11. phụ nữ môi trường.jpg
Phụ nữ là lực lượng chủ chốt tham gia công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường nông thôn, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Báo cáo mới nhất của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Hội nghị văn phòng điều phối NTM các cấp cho biết: Phụ nữ là nhân tố quan trọng, quyết định hiệu quả Cuộc vận động, là lực lượng chủ chốt tham gia công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường nông thôn, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động số 324/KH-ĐCT ngày 07/7/2023 của Đoàn Chủ tịch về “Thúc đẩy triển khai hiệu quả nội dung “3 sạch” trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; hỗ trợ các tỉnh Sóc Trăng, Thái Nguyên, Cà Mau, Gia Lai đề xuất UBND phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện nội dung 3 sạch đảm bảo khả thi. 

Trong ba năm qua có 38.351 cuộc truyền thông cả trực tiếp và trực tuyến thu hút 2.312.249 lượt hội viên phụ nữ tham gia; 7.862 cơ sở Hội có mô hình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường… Thực hiện “3 sạch” gắn với hàng chục nghìn công trình/phần việc bảo vệ môi trường do các chi hội/tổ phụ nữ đảm nhiệm được triển khai rộng khắp làm thay đổi bộ mặt nông thôn và khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong xây dựng NTM. Các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, điển hình như: hướng dẫn hộ dân phân loại rác tại nguồn, ra quân thu dọn vệ sinh đường phố, khu dân cư và các tuyến kênh nội đồng; xóa các điểm bỏ rác tự phát, trồng cây xanh, cây hoa các loại góp phần làm mới và duy trì nâng cao chất lượng “Tuyến đường phụ nữ - xanh, sạch, đẹp”, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và tiếp cận với các điều kiện sử dụng nước sạch được quan tâm thực hiện.

Thông tin từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, tiêu biểu trong phong trào 3 sạch phải kể đến các cấp Hội LHPN tỉnh Nam Định đã duy trì hiệu quả các mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với 2.605 tuyến đường hoa, dài 2.775 km. Triển khai nhân rộng mô hình Phụ nữ chủ động thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình” với 1.750 chi hội, thu hút 296.715 hộ gia đình tham gia, tặng 74.795 nắp đậy hố ủ thùng chứa rác cho các gia đình tham gia mô hình. Triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay công trình nước sạch vệ sinh hộ gia đình, đến nay lũy kế vốn vay là 143,851 tỷ đồng cho 24.475 thành viên vay góp phần thực hiện chỉ tiêu 18.7 về chất lượng môi trường sống trong Bộ tiêu chí QG về xã NTM nâng cao.

Tỉnh Long An đã tổ chức 1.339 hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ xây dựng 15.073 nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ 15.049 hộ gia đình tiếp cận với các điều kiện sử dụng nước sạch; cấp phát 800 thùng đựng rác có nắp đậy, 6.500 sọt đựng rác gia đình, 1.950 giỏ xách đi chợ, 600 túi vải thân thiện môi trường. Đặc biệt là duy trì hiệu quả hoạt động của 520 mô hình truyền thông về bảo vệ môi trường... 

Để phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xây dựng NTM, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã và đang tập trung chỉ đạo tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với vun đắp giá trị gia đình trong xây dựng NTM; điển hình trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng, duy trì đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên về bảo vệ môi trường làm hạt nhân, nòng cốt, tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường tại cộng đồng.

Huệ Anh