Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng. Ông đánh giá việc triển khai VneID đã thu hái được nhiều kết quả cụ thể.

Ở nhà mặc quần đùi áo may ô vẫn đăng ký đàng hoàng

“Bước đầu tôi cũng không tin nhưng khi đã chạy, ra được sản phẩm mới thấy được giá trị của nó”, Phó Thủ tướng nói.

Ông dẫn ví dụ một hình ảnh rất đẹp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục cam kết rồi, không có trường hợp phụ huynh xếp hàng đến 3-4h sáng  để nộp đơn cho con mình. Bởi trên mạng thứ tự hồ sơ đã minh bạch, không thể đem người này lên trước người kia được. Hay như Hà Nội và Thừa Thiên – Huế trong xác nhận lý lịch tư pháp cho người dân qua mạng. 

tran luu quang.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Hải Minh

“Tưởng tượng Sở Tư pháp Hà Nội một ngày 900 người đến trực tiếp làm chen nhau trước cửa thì sẽ tắc luôn một đoạn đường. Còn bây giờ ở nhà mặc quần đùi, áo may ô vẫn đăng ký xác nhận đàng hoàng, không tốn tiền xe cộ”, Phó Thủ tướng so sánh.

Ngoài ra, việc phối hợp các bộ, ngành, địa phương cũng có tốt hơn. Theo báo cáo, 100% công dân đã có số định danh cá nhân trên hệ thống. Cơ quan chức năng cần gì gõ là có thông tin ngay.

Phó Thủ tướng cũng điểm lại một số việc chưa được như cơ sở pháp lý có “2 chưa và 2 chậm”. Cụ thể là chưa thống nhất trong việc sử dụng VneID; chưa quy định rõ tiện ích nào được sử dụng.

"Hiện nay đã có 19 nghị quyết của Chính phủ nói về vấn đề này. Tôi thấy con số này mà giật mình. Có lẽ nhiều quá nên nhiều người chưa đọc hoặc đọc không nhớ hết cho nên chậm”. Thêm nữa là chậm xử lý các kiến nghị của các cơ quan, bộ ngành, địa phương tới nơi tới chốn", Phó Thủ tướng nói về "2 chậm".

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, bản thân hệ thống VneID cũng cần phải hoàn thiện hơn về mức độ định danh, yêu cầu đảm bảo hệ thống hoạt động 24/7; an ninh an toàn, bảo mật, an ninh hệ thống là cực kỳ quan trọng...

Ngoài ra, thái độ của lãnh đạo và cán bộ trực tiếp tham gia trong công việc này cũng không phải nơi nào cũng tốt; vẫn có nơi ngại khó, vẫn làm theo cách cũ, theo thói quen sử dụng giấy viết. “Trở ngại vượt lên chính mình luôn là một khó khăn”, ông Trần Lưu Quang nhận định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Các đồng chí hãy minh bạch đi, nếu không minh bạch dễ bị rủi ro. Sự minh bạch tập cho chúng ta sống tích cực và an toàn cho chính mình”.

'Chưa có đường dây nóng thì gọi đến số điện thoại của tôi'

Nhắc đến mốc ngày 1/7/2024 phải chạy trên một loại cơ sở dữ liệu VneID, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không có cách khác, không có phương án khác và không có thời hạn khác, đề nghị các bộ, ngành, địa phương cố gắng, quyết tâm thực hiện cho được. Cứ quyết tâm thì sẽ làm được”.

Cùng với đó là phải tuyên truyền tốt, tuyên truyền tới tận người dân bằng những ví dụ cụ thể như Hà Nội, Thừa Thiên – Huế về xác nhận phiếu lý lịch tư pháp; nhiều nơi phát tiền Tết và lương hưu qua hệ thống…

Phó Thủ tướng cũng gợi ý nếu được cần có kênh thông tin qua đường dây nóng: “Tôi thể hiện tinh thần trách nhiệm nếu các đồng chí thấy chưa có đường dây nóng thì gọi đến số điện thoại của tôi, tôi sẽ chuyển cơ quan chức năng và có phản hồi. Bởi vì có những việc cần thông tin nhưng không có đường dây nóng, không biết làm như thế nào dẫn đến chậm cả một quá trình”.

Giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT-TT cùng các nhà mạng làm sạch dữ liệu thuê bao di động, 100% sim phải có chính chủ; nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, xóa vùng lõm sóng, chất lượng tín hiệu tốt hơn.

Đối với địa phương, Phó Thủ tướng cam kết Trung ương sẽ cố gắng lo cơ chế về tiền cho địa phương còn địa phương phải lo đầu tư hạ tầng, trong đó có việc phải thuê như Hà Nội đã làm và chịu khó trao đổi kinh nghiệm. 

“Không phải địa phương giàu mới làm tốt, có địa phương không giàu, có khi càng nghèo càng phải nghĩ đến việc này. Bởi vì làm cái này tốn ít mà hưởng lợi nhiều", Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động, do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số. 

Theo Bộ Công an, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29.375.000; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế là 2.096.499 lượt; số lượt đăng nhập trên ứng dụng VNeID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 10.403.048 lượt.

Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.

Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VneID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày.