Cơ hội mở rộng tiếp cận STEM tới học sinh cả nước

Trải qua hơn 100 năm lịch sử của Tập đoàn và hơn 50 năm phát triển tại Việt Nam, Panasonic luôn dành sự quan tâm hàng đầu trong việc hỗ trợ cho thế hệ tương lai thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) trong lĩnh vực giáo dục, với mong muốn góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về sự thịnh vượng và phát triển bền vững cho xã hội. Trong đó Trung tâm Khoa học Toán Lý Panasonic Risupia Việt Nam (2010 - 2022) là một dự án tiêu biểu và đầy tâm huyết.

Sau hơn 11 năm được đầu tư mạnh mẽ, với mô hình cơ sở thăm quan tại chỗ được vận hành giống với trung tâm chính tại Tokyo, Panasonic Risupia Việt Nam đã tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích niềm say mê khoa học, trải nghiệm công nghệ cho học sinh mọi lứa tuổi. Trung tâm này đã đón tiếp gần 900.000 lượt khách tham quan trong đó có khoảng 600.000 học sinh sinh viên, tổ chức hội thảo cho gần 2.000 giáo viên Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. 

image001.png
 Trải nghiệm thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo học sinh

Nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy những thành công và kinh nghiệm quý giá đó, chương trình “Panasonic vì trường học bền vững” bắt đầu triển khai từ tháng 4/2022, đã thu hút nhiều trường học tại các địa phương như một hoạt động tăng cường trải nghiệm trực quan cho học sinh, củng cố thêm kiến thức thông qua các lớp học về STEM, STEAM với nhiều chủ đề đa dạng; các lớp học trải nghiệm Lego Robotics mới lạ; hay lớp học về môi trường, giúp truyền thêm cảm hứng cho các em về hành động bảo vệ môi trường, thiên nhiên.

Bên cạnh đó, chương trình đã đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến như: lớp học lập trình, thiết kế, mini game…, giúp lan tỏa và mở rộng tiếp cận tới học sinh tại mọi miền đất nước, trở thành một hoạt động hữu ích cho các em trong dịp nghỉ hè. Đặc biệt, trải nghiệm bảo tàng ảo Risupia sẽ giúp các em học sinh có thể đắm chìm trong kho tàng kiến thức STEM, STEAM đầy bổ ích và lý thú mọi lúc mọi nơi.

image002.png
 Thu hút sự tham gia của nhiều trường học trên toàn quốc

Những điểm nhấn ấn tượng 

Tính tới hết tháng 9/2023, chương trình đã thu hút gần 34.000 học sinh trên cả nước tham gia trong các hoạt động trực tuyến và tại trường học, trong đó tổ chức 636 lớp học tại 57 Trường, 11 trung tâm, và các nhóm lẻ trên khắp cả nước.

Không dừng lại ở tổ chức hoạt động trải nghiệm, chương trình của Panasonic còn góp phần phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy ứng dụng STEM trong cộng đồng, thông qua các sự kiện ngày hội STEM, do các Bộ Ban ngành và tổ chức uy tín tổ chức. Mới đây nhất, gian hàng của “Panasonic vì Trường học bền vững” đã tham gia Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival) và thu hút sự chú ý của học sinh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục.

image003.jpg
 Gian trải nghiệm STEM của Panasonic tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023

Một trong những điểm đột phá nổi bật của chương trình so với mô hình trung tâm đó là mở rộng cơ hội tiếp cận STEM tới các khu vực ngoài Hà Nội, như Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Giang. Đặc biệt, tháng 12/2022, Panasonic đã mang chương trình đến với gần 500 em học sinh dân tộc thiểu số tại trường Dân tộc nội trú THCS & THPT Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, giúp các em có trải nghiệm đáng nhớ. Hoạt động cũng đánh dấu lần đầu tiên chương trình mang trải nghiệm STEM tới với trường học tại vùng sâu vùng xa.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, “Panasonic vì Trường học bền vững” đã có những hoạt động ý nghĩa như: Lớp học trải nghiệm hybrid car và pin khô tại trường học, lớp học STEM, lớp học lập trình online được lan tỏa, mở rộng tới mọi miền tổ quốc. Bên cạnh đó, còn có hai minigame thú vị tìm hiểu kiến thức khoa học tại trung tâm Risupia ảo, tìm hiểu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản giúp các em học sinh có thể đắm chìm trong kho tàng kiến thức đầy bổ ích và lý thú mọi lúc mọi nơi. Hoạt động thu hút gầm 3000 lượt tham gia của học sinh, phụ huynh trên cả nước.

Với những nỗ lực bền bỉ, chương trình “Panasonic vì Trường học bền vững” góp phần khẳng định cam kết mạnh mẽ của thương hiệu Nhật Bản cho 50 năm tiếp theo tại Việt Nam, hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam. 

Lệ Thanh