Theo Sputnik, trong ngày 4/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng NATO đang "chuẩn bị nghiêm túc" cho khả năng xung đột tiềm tàng với Moscow.

"NATO đang tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, ngay sát biên giới Nga. Theo kịch bản huấn luyện, họ sử dụng mọi công cụ, bao gồm cả vũ khí hỗn hợp và vũ khí thông thường, để luyện tập những hành động liên hiệp chống lại Moscow", bà Zakharova cho biết.

Trong bình luận của mình, bà Zakharova cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đang thực hiện các "hoạt động hỗn hợp" nhắm vào các thành viên NATO, gây ra mối đe dọa an ninh với liên minh này.

832rc2ze6axd.jpg
Binh lính NATO tập trận. Ảnh: Reuters

"Đây là thông tin sai lệch, nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng ra khỏi các hoạt động của NATO. Họ cần lý do biện minh để gia tăng quy mô quân sự chưa từng có", bà Zakharova nói.

Theo Reuters, cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 1 và sẽ kết thúc vào tháng 5. Đợt tập trận này có sự góp mặt của khoảng 90.000 binh sĩ từ toàn bộ 32 quốc gia thành viên NATO và 1.100 phương tiện chiến đấu.

Một quan chức NATO tiết lộ, hơn 50 tàu chiến (bao gồm cả tàu sân bay), 80 máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, 133 xe tăng, và 533 xe chiến đấu bộ binh sẽ được điều động trong cuộc tập trận này.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận Steadfast Defender. "NATO đang làm tình hình thế giới trở nên bất ổn thông qua việc mô phỏng một cuộc đối đầu quân sự với Moscow", ông Patrushev nói.