Anh Nguyễn Văn Hùng, nhà ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, bình thường phải tháng 6 tháng 7, thời tiết mới nắng nóng, tuy nhiên, năm nay, ngay từ cuối tháng 4, thời tiết đã nắng gay gắt. Anh đi đến 3 cửa hàng mới tìm được chỗ sửa máy lạnh ôtô.

Khảo sát 1 vòng quanh đường Phạm Văn Đồng, Tân Xuân, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), phóng viên quan sát nhiều gara ôtô chật cứng khách đến bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa.

maylanh.jpeg
Khách đến bảo dưỡng máy lạnh ngày càng đông khi nắng nóng gia tăng. Ảnh: Tuấn Thành

Anh Tuấn Thành, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa bảo dưỡng máy lạnh trên đường Tân Xuân, Hà Nội cho biết, năm nay nắng nóng đến sớm nên khách đến sửa chữa bảo dưỡng điều hòa cũng đông sớm hơn mọi năm. Nhiều khách mang xe đến nhưng anh buộc phải từ chối vì đã kín hết lịch.

Cũng theo anh Tuấn Thành, ngoài hỏng hóc lớn bắt buộc phải mang đến gara. Người dân có thể tự bảo dưỡng máy lạnh tại nhà với các bước đơn giản.

Trước tiên để máy lạnh hoạt động tốt, lái xe cần chú ý sử dụng đúng cách. Lái xe chỉ được bật điều hòa sau khi nổ máy xe để hạn chế làm hao điện ắc quy, đồng thời giúp cabin hạ nhiệt sau thời gian đóng kín cửa.

Tắt điều hòa trước khi tắt động cơ xe. Điều này vừa tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả vừa tránh được việc dàn lạnh bị tụ ẩm do nhiệt độ tăng cao đột ngột.

Chọn chế độ lấy gió phù hợp khi sử dụng điều hòa. Khi xe vừa nổ máy hay chạy hành trình dài, chạy ở nơi không khí trong lành thì người dùng nên lấy gió ngoài. Nếu xe chạy ở nơi không khí ô nhiễm, trời mưa, độ ẩm cao… thì người lái nên lấy gió trong.

Ngoài ra, lái xe cần chú ý không tắt máy lạnh và hạ kính khi chạy cao tốc vì sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi phải đi qua vùng ngập thì chủ xe nên tắt điều hòa để hạn chế gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa xe.

Về việc bảo dưỡng máy lạnh ôtô, một trong những điều cần lưu ý chính là chu kỳ bảo dưỡng. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ôtô, người sử dụng xe cần tiến hành bảo dưỡng điều hòa trên ôtô định kỳ hàng năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000km xe di chuyển.

Một số thao tác bảo dưỡng, lái xe có thể chủ động làm ở nhà

Kiểm tra lọc gió. Lái xe có thể gõ nhẹ để vệ sinh lọc gió. Sau khoảng 2 năm sử dụng để đảm bảo hiệu suất lái xe có thể thay lọc gió mới.

Lái xe nên ưu tiên loại chứa than hoạt tính để cung cấp không khí sạch hơn và gia tăng độ bền của bộ lọc. Điều này giúp đảm bảo rằng, hệ thống lọc gió hoạt động hiệu quả, đồng thời đảm bảo môi trường nội thất xe luôn trong tình trạng sạch sẽ và an toàn cho người lái và hành khách.

Nếu sau quá trình vệ sinh và thay mới lọc gió, máy lạnh vẫn không hoạt động hiệu quả, chủ xe cần thực hiện một kiểm tra toàn diện trên hệ thống làm lạnh để xác định nguyên nhân và thực hiện biện pháp khắc phục thích hợp.

Để kiểm tra hiệu suất của máy lạnh, hãy thực hiện các bước sau: Khởi động xe và duy trì vòng tua động cơ ở mức 2.000 vòng/phút. Bật điều hòa hoạt động với công suất đầy đủ trong khoảng 10 phút. Sau đó, sử dụng nhiệt kế đặt trước cửa điều hòa. Nếu nhiệt độ đo được trên nhiệt kế thấp hơn nhiệt độ môi trường sâu, điều này cho thấy rằng, hệ thống làm lạnh đang hoạt động đúng cách. Nếu kết quả không như mong đợi, lúc này, chủ xe mới cần mang xe đi sửa.

Nếu bạn nhận thấy bọt khí trên kính, đây là dấu hiệu rõ ràng của việc thiếu gas trong hệ thống điều hòa. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể nạp thêm gas cho máy lạnh.

Theo Lao động

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!