Thông tin một số kết quả trong công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2021-2025, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây cho biết: Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân đã có nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Một số mô hình như sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sử dụng phân bón sinh học, quản lý dịch hại tổng hợp, xử lý chất thải nông nghiệp... đã được triển khai và mang lại hiệu quả tích cực; các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

9. môi trương nông thôn mới.jpg
Xây dựng NTM kiểu mẫu tập trung vào cải tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Đến nay đã có 57/63 tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh (trong đó có nội dung quy hoạch về các khu xử lý chất thải trên địa bàn); đã có 42/63 tỉnh, thành phố thực hiện các đề án, kế hoạch phân loại, thu gom, lưu giữ và vận chuyển chất thải sinh hoạt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 hoặc triển khai kế hoạch xử lý chất thải rắn tập trung ở nông thôn, trong đó có một số địa phương triển khai trên phạm vi toàn tỉnh như Nam Định, Đồng Nai, Hà Tĩnh...

Hà Tĩnh là tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025, trong đó giao “Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng mô hình thí điểm xử lý nước thải sinh hoạt quy mô tập trung”. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn, đề xuất dự án, xây dựng thuyết minh đề cương nhiệm vụ để phê duyệt và triển khai thực hiện thí điểm các mô hình xử lý nước thải sinh hoạt. 

Đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng cho biết: Huyện Xuân Lộc - tỉnh Đồng Nai, là huyện thứ 3 của cả nước được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn nâng cao năm 2023. Nếu như xây dựng NTM tập trung vào phát triển giao thông nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng thì xây dựng NTM kiểu mẫu tập trung vào cải tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Điển hình như tại xã Xuân Bắc, các tuyến đường giao thông đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, hai bên đường là những vườn cây trái sum suê, hoặc những diện tích đất lớn trồng nhiều loại cây nông nghiệp hứa hẹn những vụ thu hoạch được mùa. Bên lề đường được trồng nhiều loại cây xanh hoặc các loại hoa đủ màu sắc, khiến cảnh sắc thêm đẹp, thôn ấp thấm đẫm vẻ thanh bình khiến lòng người dịu lại, tinh thần trở nên thoải mái và phấn chấn. Tại đây, lãnh đạo xã này cho biết hiện 100% khu ấp văn hóa và hơn 90% hộ gia đình có khuôn viên nhà ở đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp. UBND huyện Xuân Lộc đã tổ chức thực hiện với tinh thần đổi mới mạnh mẽ và đảm bảo có hiệu quả trên tất cả các mặt như chủ trương về xã hội hóa với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong việc hỗ trợ thu gom, xử lý chất thải rắn. 

Ngày 19/01/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 175/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu chung của Đề án như sau: Giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường nông thôn tỉnh Hưng Yên, tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu đến năm 2030 có 25% số điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% lượng nước thải sinh hoạt được xử lý; đến năm 2045 có 50% số điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 30% lượng nước thải sinh hoạt được xử lý. 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã đi gần đến chặng đường cuối. Chương trình hiện tiếp tục được duy trì, thực hiện đồng bộ và nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, môi trường nông thôn được cải thiện theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Huệ Anh