Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam. 

Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (Đất Xanh Miền Nam) bị phạt 85 triệu đồng do “không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật”. 

Cụ thể, Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu như: Báo cáo tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021; báo cáo tài chính năm 2021; tình hình thanh toán lãi và gốc trái phiếu năm 2021; báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022 và 6 tháng năm 2023. 

dat xanh mien nam.jpg
Trụ sở chính của Đất Xanh Miền Nam tại số 27 Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: S.T

Đất Xanh Miền Nam được thành lập năm 2009, trụ sở chính tại số 27 Đinh Bộ Lĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là ông Đỗ Văn Mạnh. 

Được biết đến là doanh nghiệp môi giới bất động sản, Đất Xanh Miền Nam phân phối đa dạng các sản phẩm từ căn hộ chung cư, đất nền, nhà phố đến bất động sản nghỉ dưỡng. 

Theo quảng bá, Đất Xanh Miền Nam hiện đang phân phối các dự án chung cư tại Bình Dương như A&T Sky Garden, PiCity Sky Park, Diamond Boulevard hay The Rivana. Tại TP.HCM, doanh nghiệp này cũng tham gia phân phối các dự án chung cư như Masteri Centre Point, The Privia Khang Điền, Vinhomes Grand Park…

Trên website chính thức của Đất Xanh Miền Nam, các thông tin về báo cáo tài chính và tình hình quản trị công ty từ năm 2019 đến nay không được công bố. Chỉ có một số thông tin về tiến độ sử dụng vốn của năm 2018. 

Trong diễn biến có liên quan, đầu tháng 1/2024, Đất Xanh Miền Nam đã công bố thông tin về việc chậm trả 150 tỷ đồng tiền gốc và 19 tỷ đồng tiền lãi của lô trái phiếu được phát hành vào ngày 31/12/2021. Lý do doanh nghiệp này đưa ra là chưa sắp xếp được dòng tiền.