Tối 17/5, Chương trình "Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây 2024" với chủ đề “Khoảng trời và hố bom” đã diễn ra tại Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là nơi an nghỉ vĩnh hằng của gần 600 liệt sỹ thanh niên xung phong Việt Nam và cũng là một trong những tuyến lửa trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ.
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Hải Sâm.

"Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây 2024" là chương trình nghệ thuật thực cảnh, được dàn dựng công phu giữa nhiều loại hình nghệ thuật nhằm phác hoạ nên một không gian đa chiều về quá khứ hào hùng, hiện tại tươi sáng của vùng đất lửa dọc Trường Sơn. 

Với chủ đề “Khoảng trời và hố bom”, chương trình nghệ thuật đặc biệt có 3 chương gồm: Theo chân Bác, Hoa nơi tuyến lửa và Bầu trời xanh mãi. 

Một tiết mục nghệ thuật biểu diễn tại chương trình.
Một tiết mục nghệ thuật biểu diễn tại chương trình. Ảnh: Hải Sâm.

Sân khấu thực cảnh “Khoảng trời và hố bom” được phục dựng ngay trong khuôn viên Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc, mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm xúc chân thực và xúc động.

Ngoài ra, các phóng sự trong chương trình cũng thể hiện xuyên suốt theo tiến trình lịch sử về sự ra đời đường Trường Sơn huyền thoại và sự tiếp nối phát triển, viết lên những trang sử mới của đường Hồ Chí Minh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, về những hoạt động tri ân của nhiều tổ chức, cá nhân.

Thế hệ trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Thế hệ trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ. Ảnh: Hải Sâm.

Được biết, "Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây" là chương trình thường niên được Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong và tỉnh Quảng Bình tổ chức, kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn, 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Tặng quà cho các thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.
Tặng quà các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hải Sâm.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao hơn 90 suất quà tặng các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hải Sâm