Theo đó, chiều 2/4, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo về việc tuyển sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025. Cụ thể, Sở sẽ chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025.

Theo Luật Giáo dục 2019 và các quy định hiện hành, trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT, không có cấp THCS trong trường chuyên. Cũng từ năm học 2024-2025, trường THPT chuyên không được tổ chức lớp không chuyên.

Trước đó, trong văn bản trả lời Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Bộ GD-ĐT đề nghị thành phố chỉ đạo việc này đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội sau đó cho biết sẽ đề xuất phương án giữ ổn định việc tuyển sinh lớp 6 trường Amsterdam, đồng thời tham mưu để thành phố xin cơ chế đặc thù để hệ này hoạt động không trái luật.

Tuy nhiên, đại diện Sở cho biết, cơ chế đặc thù để trường này tiếp tục tuyển sinh chưa thể thực hiện trong năm học 2024-2025 do tháng 7 tới Luật Thủ đô mới được thông qua.

Ngoài Amsterdam, hệ THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) cũng chịu ảnh hưởng từ quy định này. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã quyết định tách trường chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai trường độc lập gồm một trường chuyên và một trường liên cấp THCS, THPT. Học sinh hệ THCS của trường chuyên cũ sẽ được chuyển sang trường liên cấp, tuyển mới bình thường, ngay từ năm học tới.