Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt 929.800 xe. Trong khi đó, ước tính của các doanh nghiệp cho thấy, doanh số bán xe máy toàn thị trường 4 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 900.000 xe.

Tuy nhiên, nguồn cung xe máy vẫn cao hơn cầu khá nhiều. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy sản xuất trong nước năm 2023 đạt 3.145.200 xe. Trong khi đó, tiêu thụ toàn thị trường đạt khoảng 2,8 triệu xe, tồn kho hơn 300.000 xe. Cộng cả xe máy nhập khẩu nguyên chiếc, hiện cung đang cao hơn cầu gần 400.000 xe.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, quý I/2024, các doanh nghiệp thành viên đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 xe giảm tới 11,5% so với quý IV/2023 và giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Công ty Honda Việt Nam (doanh nghiệp chiếm hơn 80% thị phần xe máy cả nước), tháng 3/2024 đạt doanh số bán gần 135.000 xe, giảm 14,2% so với tháng 3/2023. Còn từ tháng 4/2023 đến hết tháng 3/2024, doanh số bán đạt 2 triệu xe, giảm 12,2% so với cùng kỳ. Các hãng xe máy khác như Yamaha, SYM doanh số bán cũng giảm mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam vẫn khá ảm đạm. Hầu hết các doanh nghiệp xe máy lớn, vẫn đang trong tình trạng doanh số bán giảm. Nhiều mẫu xe trước đây có giá bán lẻ cao hơn giá đề xuất hàng triệu đồng nay đã giảm thấp hơn.

Khảo sát tại một số đại lý bán xe máy tại Hà Nội, những ngày đầu tháng 5/2024 với mẫu Honda Air Blade, hầu hết các phiên bản đều có giá bán thấp hơn so với giá đề xuất. Cụ thể: Giá xe Air Blade 160 ABS 2024 bản đặc biệt tại các đại lý bán 57.000.000 đồng, trong khi giá đề xuất là 57.890.000 đồng; Air Blade 160 ABS 2024 bản tiêu chuẩn giá đại lý bán 56.000.000 đồng, giá đề xuất 56.690.000 đồng; Air Blade 125 CBS 2024 bản đặc biệt giá đại lý bán 41.500.000 đồng, giá đề xuất 43.190.000 đồng;  Air Blade 125 CBS 2024 bản tiêu chuẩn giá đại lý bán 38.900.000, trong khi giá đề xuất là 42.012.000 đồng. Trước đây, với Air Blade các đại lý thường đẩy giá bán tăng cao hơn giá đề xuất từ 3-10 triệu đồng.

z5405656553182 2f16ce35dea451de4d658227b54d774f.jpg
Nhiều mẫu xe máy đang giảm giá. (Ảnh minh họa)

Với các mẫu xe khác như Honda Vision, SH Mode, Leed… cũng tương tự, hầu hết các phiên bản đều có giá bán ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất. Một số mẫu xe có giá bán cao hơn giá đề xuất nhưng mức chênh lệch không còn lớn như trước nữa.

Tuy nhiên, mặt bằng giá bán thấp như hiện nay có thể sẽ không kéo dài. Qua trao đổi, một số đại lý dự báo nhu cầu xe máy sẽ tăng vào nửa cuối năm 2024. Khi nhu cầu tăng thì giá những mẫu xe ăn khách sẽ tăng lên, cao hơn so với giá đề xuất.

Ngay cả với trường hợp nhu cầu yếu, tồn kho cao, giá giảm kéo dài thì doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm thị phần lớn, vẫn có thể can thiệp bằng cách giảm sản xuất xuống dưới nhu cầu. Qua đó giá xe máy sẽ bị đẩy lên cao, giúp họ tối đa hóa lợi nhuận. Điều này đã từng xảy ra trên thị trường xe máy vào năm 2015.

Hiện doanh nghiệp FDI đang chiếm hơn 90% thị phần xe máy tại Việt Nam. Với gần 30 năm phát triển và được ưu đãi lớn, đã mang lại rất nhiều lợi nhuận béo bở cho các doanh nghiệp này.

Theo Hải Linh/ Diễn đàn doanh nghiệp

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!