Liên quan đến việc giáo viên Trường Quốc tế TP.HCM phát sách có nội dung khiêu dâm cho học sinh, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD- ĐT TP.HCM - cho biết Sở đã làm việc và yêu cầu nhà trường báo cáo gấp nội dung và phương án giải quyết. Vụ việc đang được Sở và trường rà soát, tìm hiểu cụ thể và có hướng xử lý theo quy định.

Mặt khác, Sở yêu cầu nhà trường thu hồi toàn bộ 19 cuốn sách đã được cấp phát cho học sinh, và đến nay việc này đã được thực hiện xong.

Sở cũng yêu cầu trường nghiêm túc kiểm điểm, phê bình giáo viên (tùy theo mức độ vụ việc) vì đã không kiểm soát được nội dung tổ chức hoạt động giáo dục dẫn đến thông tin tiêu cực, phản cảm.

trường quốc tế.jpg
Phụ huynh bức xúc vì giáo viên Trường Quốc tế TP.HCM phát sách cho học sinh có nội dung khiêu dâm (Ảnh chụp từ màn hình)

Cũng theo ông Minh, Sở GD-ĐT TP.HCM đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố rà soát, thận trọng trong các hoạt động giáo dục có sử dụng tài liệu, sách không phải là giáo khoa trong nhà trường. Việc lựa chọn tài liệu tham khảo phải tuân theo thông tư 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7/7/2014 của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Như VietNamNet đã đưa tin, trước đó một bài đăng trong nhóm phụ huynh các trường quốc tế có 27.000 thành viên đã gây xôn xao. 

Người đăng bài cho biết mình là phụ huynh có con đang học lớp 11 tại Trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC). Theo vị phụ huynh này, ngay trước kỳ nghỉ lễ, con được giáo viên phát cuốn Một thoáng ta rực rỡ nhân gian của tác giả Ocean Vuong để về nhà đọc.

Bà và con rất hân hoan vì nghĩ hai mẹ con sẽ cùng nhau thảo luận một tác phẩm văn học hay, nhưng sau đó đã rất bàng hoàng khi đọc được những trang văn trong cuốn sách.

"Tôi không biết bản thân mình có quá cổ hủ, lạc hậu hay không nhưng thật sự tôi đang rất bức xúc khi phát hiện bé con nhà tôi đang bị "đầu độc về mặt tinh thần"" - phụ huynh này viết. 

Bà cũng cho biết: “Ngồi đọc sách cùng con mà giận run cả người vì không hiểu nhà trường biên soạn chương trình thế nào, giáo viên trình độ chuyên môn ra sao mà lại có thể lựa chọn một tác phẩm như vậy để dạy cho học sinh”.

Kèm theo bài viết là ảnh chụp một số trang, miêu tả chi tiết quá trình quan hệ tình dục của hai thiếu niên. 

Trường Quốc tế TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin một số học sinh lớp 11 được phát một quyển sách dịch tiếng Việt với nội dung có thể không phù hợp với lứa tuổi của các em.

Theo nhà trường, tác giả cuốn sách nói trên thuộc danh sách đọc tham khảo, gồm nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt, được Chương trình Tú tài Quốc tài (IB) giới thiệu. Các tác phẩm của tác giả này hiện được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh quan ngại về tác phẩm đã phát cho học sinh, nhà trường đã thu hồi các ấn bản này. Hiện trường đang đánh giá và xem xét quy trình mà tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.