Đinh Thiên Phú (32 tuổi, TP.HCM) bắt đầu sưu tầm mô hình Pokemon từ 4 năm trước. Hiện anh sở hữu khoảng 1.000 con Pokemon lớn nhỏ với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.

Phú cho biết, anh mê truyện tranh và phim Pokemon từ năm học lớp 3, lớp 4. Mãi đến năm 2020, anh mới chơi mô hình Pokemon, một phần vì đã đủ tiềm lực kinh tế, một phần vì muốn có một thú vui mới khi dịch Covid-19 khiến cuộc sống của mọi người thay đổi. 

Những con Pokemon đầu tiên Phú sở hữu là quà tặng từ một người bạn, được làm từ nhựa dẻo, giá vài trăm nghìn đồng. Sau này khi tìm hiểu sâu hơn, anh mới biết mô hình Pokemon thường được làm từ 2 chất liệu – nhựa dẻo hoặc nhựa resin.

Pokemon nhựa dẻo là hàng rẻ tiền hơn, mỗi con thường có giá từ vài trăm nghìn đến trên dưới 1 triệu đồng. Hàng nhựa resin dao động từ 1,3 - 1,8 triệu đồng/con. Tuy nhiên, tùy vào kích thước và độ hiếm của mẫu đó, giá có thể lên tới 6 - 7 triệu đồng/con.

“Con nào đẹp và được yêu thích nhiều thì càng hiếm”, Phú nói.

Trong bộ sưu tập của Phú, số Pokemon làm từ chất liệu nhựa resin chiếm khoảng 2/3. Hầu hết các mẫu, anh đều phải đặt trước khoảng vài tháng đến 1 năm.

“Mình sẽ đặt tiền trước cho cửa hàng ở Việt Nam, sau đó cửa hàng đặt nhà sản xuất ở nước ngoài gửi về, nhanh nhất cũng phải vài tháng, chậm thì cả năm hàng mới về.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà cung cấp ở Việt Nam có thể sản xuất được hàng nhựa dẻo, chỉ cần đặt hôm trước, hôm sau có hàng luôn”, Phú cho biết. Đương nhiên, hàng nhựa dẻo sẽ không đạt độ tinh tế được như nhựa resin. 

Anh chàng làm nghề thiết kế poster quảng cáo phim cho biết, ban đầu sở thích tốn kém này của anh bị bố mẹ “cằn nhằn”. Nhưng sau khi nghe anh giải thích thu nhập của mình đủ để chi cho nó, và quan trọng nhất là anh vẫn hỗ trợ tài chính cho bố mẹ đều đặn, nên bố mẹ cũng không bận tâm nhiều tới chuyện này nữa. 

Phú cho biết, hiện tại anh tiếp tục "săn" những mẫu Pokemon hiếm mà mình chưa có và vẫn đang rất vui với sở thích của mình.

Dưới đây là một số hình ảnh trong bộ sưu tập mô hình Pokemon của Đinh Thiên Phú:

pokemon15.jpg
Phú tự nhận là người chơi Pokemon khá muộn, nhưng cũng có chút tên tuổi trong giới sưu tầm nhờ số lượng “khủng” mà anh sở hữu
pokemon2.jpg
Đặc điểm của Pokemon là sự tiến hóa, biến đổi từ nhỏ đến lớn nên mỗi “nhân vật” sẽ có rất nhiều biến thể ngoại hình và kích thước khác nhau
pokemon13.jpg
1/40 và 1/20 (so với kích thước người thật) là 2 kích thước phổ biến nhất của mô hình Pokemon được những người sưu tầm ưa chuộng
pokemon14.jpg
Phú chuyên chơi Pokemon kích thước 1/40
pokemon3.jpg
Mỗi con Pokemon có kích thước dao động từ 5 - 20cm
pokemon11.jpg
Có cả những con nhỏ xíu, chưa đầy 1cm, làm bằng nhựa dẻo
pokemon6.jpg
Những con Pokemon siêu nhỏ, làm bằng nhựa dẻo, có thể có giá chỉ vài chục nghìn đồng
pokemon9.jpg
Phần lớn bộ sưu tập của Phú là những mẫu làm bằng nhựa resin, có giá vài triệu đồng/con
pokemon8.jpg
Phần lớn những mô hình Phú đặt mua đều phải đợi vài tháng đến 1 năm mới nhận được hàng
pokemon1.jpg
Con cá voi xanh này có giá 7,5 triệu đồng, là mẫu Pokemon có giá cao nhất mà Phú từng mua
pokemon7.jpg
Hiện Phú vẫn đang tiếp tục "săn" những mẫu Pokemon mà mình chưa có, từ Gen 1 tới Gen 9

Ảnh: Nhân vật cung cấp